Translate

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

B4: YÊU CẦU TRÒ CHƠI

Định nghĩa trò chơi

          Đây là một cuộc vận động sinh hoạt do một người tổ chức cho một số người tham gia, theo một quy ước có hướng dẫn, trong một thời gian tại một nơi chốn, để đem lại một ý nghĩa riêng cho mỗi người và chung cho mọi người có mặt.
  • Có 3 mặt đòi hỏi nhất thiết phải đạt được để có thể coi như một trò chơi đúng nghĩa.
  • Tùy mức độ nhắm đến mà mặt này trội hơn mặt kia, hoặc cả 3 mặt đều đạt được giá trị ý nghĩa như nhau.
  • Thiếu một trong 3 yêu cầu, trò chơi tức khắc trở thành phản tác dụng, phản giáo dục, có tai hại nhất thời hoặc sâu xa.


* 3 yêu cầu được đề ra là:
  • Xây dựng bầu khí
  • Rèn luyện kỹ năng
  • Giáo dục chiều sâu.

B4.1.Yêu cầu xây dựng bầu khí

  • Trước tiên, trò chơi xây dựng góp phần xây dựng một bầu khí sống động tươi trẻ, nhanh chóng giúp mọi người tham gia, ra khỏi sự khép kín thụ động, xóa bỏ mọi cách biệt xa lạ ngại ngùng, giải tỏa sức cân tám lý, sức ỳ thể lý. Như thế trò chơi đem lại niềm vui và nụ cười, ở mặt yêu cầu này trò chơi rất cần sự hỗ trợ kết hợp của bài hát sinh hoạt ngắn vui, các điệu vũ tập thể đơn giản và có ý nghĩa, thích hợp.
  • Dẫu vui đến thế nào đi nữa, dẫu có gây cười đến chảy nước mắt đi nữa, thì trò vẫn còn phải có thêm 2 yêu cầu sau nữa để niềm vui không gượng gạo chóng qua và nụ cười không sượng sùng trơ trẽn.
  • Ta sẽ thấy rõ hơn tác dụng yêu cầu này ở phần (B4/2a)

B4.2.Yẻu cầu rèn luyện kỹ năng

  • Với yêu cầu này, các bài tập thể dục thể thao đã biến thành các trò chơi phản xạ nhanh nhẹn, nhạy bén, tháo vát;
  • Các bài toán trí óc biến thành trò chơi động não, suy luận phân tích tổng hợp đầy lý thú; 
  • Các bài khóa huấn luyện kỹ năng khô khan biến thành các trò chơi ứng dụng thực hành, hiệu quả và đầy hấp dẫn.
  • Trò chơi không để cho bất cứ ai tham gia lại có thể ngồi yên, không gắn bó với tập thể, mà nó sẽ gây ra một nỗ lực vận động chung.
  • Trò chơi hoàn toàn chấm dứt rồi, mà mọi người có khi không ngờ mình lại đã khác trước đó, không ngờ mình lại có khả năng như thế. 
  • Và như vậy, qua nhiều lần chơi, với các trò chơi khác nhau, tập thể và cá nhân mooic người đã nghiễm nhiên rèn luyện được từng chút một những kỹ năng thành thạo mà những bài khóa lý thuyết và thực hành phải tốn công vất vả học hỏi rèn luyện trong thời gian lâu hơn nhiều.
  • Ta sẽ thấy rõ tác dụng yêu cầu ở phần phân loại trò chơi, với mục thứ 3 (Tầm cỡ trò chơi) và mục thứ nhất (Tính chất nội dung trò chơi).

B4.3.Yêu cầu giáo duc chiều sâu

  • Yêu cầu không nhất thiết phải lộ ra nhưng lại hết sức quan trọng. Nó góp phần vun đắp nhân bản và cảm nhận thiêng liêng một cách chậm tiến, âm thầm nhưng hiệu quả thấm thía sâu xa hơn nhiều so với việc chỉ lên lớp các bài giáo dục công dân hoặc giáo lý huấn đức thuần túy trong trường lớp.
  • Về nhân bản, nó giúp nhận thức tinh thần kỷ luật tập thể, tính trung thực trong ganh đua, mối tương quan ứng xử tốt đẹp trong xã hội, lòng yêu mến tôn trọng thiên nhiên của công, sự vâng phục các cấp trên, nói chung là giáo dục công dân.
  • Về thiêng liêng, riêng với các trò chơi tôn giáo; nó giúp hình thành ý niệm về hai chiều, kính Thiên chúa và tha nhân với trung tâm là lòng mến mà Kinh thánh đặc biệt là tin mừng đã mời gọi.
  • Ta sẽ rõ tác dụng của yêu cầu này ở phần III (Phân loại trò chơi); khi đề cập đến trò chơi lớn, chiến dịch giáo lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cười Chút Chơi